ผู้เขียน หัวข้อ: การเลือกใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากสำหรับในการดีไซน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให  (อ่าน 2 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

มีนาคม 20, 2019, 02:33:59 PM
  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 277
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

บ้านท้ายซอกซอยออกแบบ
รับวางแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์

รับวางแบบรวมทั้งผลิต ฉลากสินค้า สติ๊กเกอร์  รับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า
กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับทำกล่องสบู่
อีกเพียบเลยสารพัดสารพันกล่อง ถามมา ตอบให้

สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ
เริ่มที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น)
สติ๊กเกอร์กระดาษ หมึกกันน้ำ
เริ่มที่แผ่นละ 37 บาท (A3+)
กล่องครีม กล่องสบู่
เริ่มที่ใบละ 4 บาท

“บ้านท้ายซอยวางแบบรับวางแบบและก็ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์”
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ทางไลน์
(เนื่องจากว่างานแต่ละจำพวกแพงต่างกัน)
Line: pui.taisoi

 การใช้สี เพิ่มความเด่นในงานดีไซน์

เนื่องจากการเลือกใช้สีให้สื่อความหมายบางทีอาจยากในการวางแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้สะดุดตาจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือการทำให้สิ่งวางแบบเพิ่มเติมๆได้มีความสะดุดตาจากการเลือกใช้สี ทั้งยังการใช้สีสำหรับการวางแบบอาจคือปัญหาของใครหลายคน สีไหนจะก่อให้ต่างกันหรือสีนี้จะเข้ากับสินค้าไหม แนวทางต่อแต่นี้ไปจะช่วยเลือกการใช้สีให้นักออกแบบหลายๆท่านได้มีไอเดียใหม่เพิ่มมากยิ่งขึ้น

1.Capture Inspiration
เลือกภาพที่ต้องการ โดยภาพที่มีคู่สีแล้วก็โทนสีตามที่ต้องการ ต่อจากนั้นนำมาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่ชี้แนะคือ photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่ต้องการ และนำไปเป็น Colour guide ในงานวางแบบของพวกเรา


2.ใช้ Color Wheel
เป็นแนวคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน เป็น
ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี ตัวอย่างเช่น แดง เหลือง สีน้ำเงิน
ขั้นที่ 2 (Secondary) - เป็นสีที่เกิดขึ้นจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เสมอกัน ก็เลยเป็นสาเหตุของการเกิด 3 สีใหม่ ยกตัวอย่างเช่น ส้ม ม่วง เขียว
ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดขึ้นจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน และจะได้สีอีก 6 สี เป็น ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวสีน้ำเงิน ม่วงสีน้ำเงิน ส้มเหลือง
หลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็น Color Theory ซึ่งประกอบด้วย
- Analogous Colors – คือการเลือกใช้สีที่อยู่ชิดกันในColor Wheel ดังเช่นสีน้ำเงินกับสีม่วง
- Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันใน Color Wheel เช่นสีส้มกับสีน้ำเงิน
- Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งหมดทั้งปวง 3 สี อาทิเช่นสีเขียว สีส้มและสีม่วง

3.ออกแบบโดยมีพื้นที่ว่าง
วิธีการออกแบบโดยมีพื้นที่ว่างใช้รูปทรง 60% เป็นสีที่สะดุดตา, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกเน้นย้ำ
แบบอย่าง สีสะดุดตา : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีเน้นย้ำ : สีแดง

4.บันทึกสีที่ชอบ
เพราะเหตุว่าพวกเราอยู่กับงานวางแบบเสมอๆ การหาInspiration จากที่ต่างๆเราบางทีอาจเจอสีที่น่ารักหรือชอบ เพื่อนำมาเป็นไอเดียในการออกแบบงานคราวหลัง และจะเป็นการดำเนินการที่ง่ายมากยิ่งขึ้นหากพวกเรามีสีที่ชอบเป็น Colour guide

5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด
สังเกตไหมว่า เพราะเหตุใด Designer บางบุคคลถึงมี Pantone ติดตัว เพราะในบางครั้งการมองสีจากจออาจกำกวมเท่ามองดูจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะงานพิมพ์ที่จะต้องใช้ความแม่นยำสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่แม่นยำ

6.หาสีธรรมชาติจากรอบตัวของเรา
เพราะบางครั้งบางคราวแรงดลใจก็มาจากะรรมชาติรอบกายพวกเรา การผสมสีที่ไม่มีวันจบ แล้วก็สีในธรรมชาติที่มีหลากหลายจำนวนมาก สถานที่ไม่เหมือนกันนำพาความรู้สึกแล้วก็ให้สีที่ต่างกันได้

7.เลือกใช้สีแค่ 2-3 สี
การใช้สีที่มากเกินไปอาจจะส่งผลให้งานของเราดูแย่ลง วิธีส่วนมากที่หญิงรับใช้กันเป็น การเลือกสี 2-3 สีสำหรับการออกแบบนั้นๆที่สามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะก่อให้งานนั้นดูดีรวมทั้งมิติไม่เรียบจนกระทั่งเกินความจำเป็น

8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่
เริ่มจากไตร่ตรองก่อนว่างานออกแบบของเรานั้นเป็นงานอะไร ด้วยเหตุว่าในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีแล้วก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างตัวอย่างเช่น อยากให้อารมณ์งานออกมาอ่อนนุ่มหรือรุนแรง แล้วทดลองใส่รายละเอียดเอาไปอีกนิดตัวอย่างเช่นฉันอยากได้ความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันปรารถนาสีชมพูน่ารักน่าเอ็นดู

9.Pinterest
แหล่งเก็บรวบรวมผลงานรวมทั้งไอเดียที่มากมาย สามารถค้นหาได้ตามที่อยากได้ นอกนั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration ชั้นหนึ่งสำหรับดีไซน์เนอร์ทั้งหลายแหล่อีกด้วย
 

"สี" ที่ควรที่จะนำมาวางแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน

พวกเราต่างเข้าใจกันดีอยู่แล้วว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์และความรู้สึกได้ มีประโยชน์รวมทั้งการใช้แรงงานตามสิ่งที่จำเป็น ด้วยเหมือนกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร ก็มีเรื่องราวของสีเข้ามาเกี่ยวโยง ด้วยเหตุว่าสามารถนำทฤษฎีของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อให้สื่อถึงอารมณ์แล้วก็ความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์ถือได้ว่าสิ่งหนึ่งที่จำต้องอาศัยหลักสำหรับเพื่อการใช้สี ในการออกแบบเพื่อสื่อถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างเห็นได้ชัด เว้นแต่ดีไซน์เนอร์จำต้องเอาใจใส่ในการสร้างออกแบบให้มองเอกลักษณ์และก็เย้ายวนใจผู้ใช้แล้ว รายละเอียดที่ดีไซน์เนอร์ควรจะเอาใจใส่รวมทั้งห้ามละเลยเด็ดขาด โน่นเป็นการใช้สีสำหรับเพื่อการดีไซน์ให้กับตัวสินค้า

นอกจากการที่จะต้องเลือกสีให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว สีสำหรับการเลือกใช้ก็จำเป็นต้องสื่อให้ความรู้สึกอยากของกินขึ้นมาด้วยเหมือนกัน รวมทั้งในบางครั้งนักออกแบบมือใหม่คนจำนวนไม่น้อยบางทีอาจยังเลือกใช้โทนสีผิดจะต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจจะก่อให้ลดความรู้สึกการอยากอาหาร หรือไม่นำพาความรู้สึกอยากของกินก็ได้ แล้วก็ตัวอย่าง 10 โทนสีตั้งแต่นี้ต่อไปที่เหมาะกับการนำมาใช้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับของกิน เพื่อเป็นการกระตุ้นความต้องการอาหาร และยังสามารถสื่อได้ถึงรสชาติกลิ่น รวมทั้งเนื้อสัมผัสของของกินอีกด้วย

1.Light Pink

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความวิจิตรบรรจง นุ่มนวล เปราะบาง รสหวาน กลิ่นหอมสดชื่นสำหรับสีนี้คงจะเหมาะสำหรับนำมาใช้ในการรออกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทขนมหวาน


2.Peach

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความนุ่มนวล ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้สึกหวาน สาวหลายคนบางทีอาจหลงรัก ทั้งยังเป็นสีที่ไม่มันจนกระทั่งเกินความจำเป็น หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้เพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารจำพวก อาหารหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง ฯลฯ


3.Tangerine

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความฉ่ำ เปรี้ยว และ ความรู้สึกที่เห็นสีนี้เชื่อว่าต่อมความอยากของกินอาจจะดำเนินการอย่างไม่ต้องสงสัยเหมาะสมกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินชนิดน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ฯลฯ


4.Ginger

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้ความเข้าใจสึกเผ็ดร้อน หรือนำไปดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ได้แก่ เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสจากสินค้านี้เป็นเยี่ยงไร


5.Chocolate / Coffee Brown

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย มั่งคั่ง แข็งแรง น่ารับประทาน หรู สีนี้มองเป็นสีที่ควรที่จะนำมาไปใช้เพื่อสำหรับการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารประเภทช็อกโกแลต เครื่องดื่มพวก กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะสำหรับการนำมาใช้ออกแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้มองน่ากินมากขึ้น


6.Golden Yellow

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะที่จะนำมาใช้ในลัษณะของการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารชนิด อาหารเสริม เมล็ดพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีผู้แทนของผลิตภัณฑ์ได้อย่างดีเยี่ยม


7.Lime

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความสดใหม่ความอ่อนวัย กรด รสจัด รสเปรี้ยว สดใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรนำไปใช้เพื่อสำหรับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกิน เช่น วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว


8.Foliage Greens

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อน สิ่งแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ในขณะนี้ซึ่งเป็นยุคสมัยของคนรักสุขภาพ ที่อยากเลือกซื้อสินค้าโดยคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะที่นำไปไปใช้เพื่อสำหรับในการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารชนิด ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือผลิตภัณฑ์ที่ปรารถนาชูความธรรมชาติโดยเฉพาะ


9.Aqua

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความมีชีวิตชีวา ความสะอาด ความสุภาพเรียบร้อย วัยรุ่น เด็กแรกเกิด ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะนำมาไปใช้เพื่อการดีไซน์บรรจุภัณฑ์อาหารประเภท อาหารทารก น้ำ เครื่องดื่มเกลือแร่


10.Bright Blue

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความกระเษมสานต์ พลังงาน ความรวดเร็ว ปลุกเร้ากังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะเอามาไปใช้เพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวก เครื่องดื่มชูกำลัง ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับออกแบบฉลากสินค้า

ขอบคุณบทความจาก : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/

Tags : รับพิมพ์สติ๊กเกอร์, รับออกแบบฉลากสินค้า, รับทำกล่องครีม